Tô Hoài – cây đại thụ của văn học Việt Nam hiện đại, người đã để lại dấu ấn sâu đậm bằng những trang viết mộc mạc mà thấm đẫm hồn quê, hơi thở của cuộc sống và con người Việt. Từ “Dế Mèn phiêu lưu ký” – cuốn sách gắn liền với tuổi thơ bao thế hệ, đến “Vợ chồng A Phủ”, “Miền Tây”, hay “Cát bụi chân ai”, mỗi tác phẩm của ông đều mở ra một thế giới riêng: chân thực, dung dị nhưng đầy sức sống. Cùng điểm lại những tác phẩm nổi bật nhất của Tô Hoài để hiểu vì sao ông được mệnh danh là “người kể chuyện của muôn đời”.
Nhà văn Tô Hoài (tên khai sinh Nguyễn Sen, 1920 - 2014) là một trong những tác giả có sức ảnh hưởng sâu rộng nhất đến nền văn học Việt Nam hiện đại. Xuất thân từ vùng quê Hà Đông, trải qua nhiều nghề để mưu sinh trước khi đến với văn chương, Tô Hoài đã mang đến một chất liệu sống động, chân thực trong từng trang viết.
Với hơn 60 năm lao động nghệ thuật, ông để lại một gia tài đồ sộ với hơn 100 tác phẩm thuộc nhiều thể loại. Đặc biệt, ở lĩnh vực nào – từ tiểu thuyết, truyện ngắn, hồi ký đến văn học thiếu nhi – Tô Hoài cũng khẳng định được tầm vóc và phong cách độc đáo của mình. Nhà văn Nga Marian Tkachov từng đánh giá ông là "một trong những người viết văn xuôi hay nhất Việt Nam".

Tô Hoài là cây đại thụ của văn học Việt Nam
Nhà văn Tô Hoài không chỉ là "cây đại thụ" của văn học thiếu nhi mà còn là một tượng đài văn chương đa dạng. Hành trình sáng tác của ông trải dài từ những trang đồng thoại sinh động, bức tranh hiện thực xót xa cho đến những bản hùng ca về vùng đất Tây Bắc.
Sức viết của Tô Hoài khiến người đời phải nể phục. Ông viết đều, viết khỏe, và viết bằng một tình yêu lao động chữ nghĩa mãnh liệt. Điểm nổi bật trong phong cách của ông là:
Sự quan sát tinh tế, tỉ mỉ: Thế giới trong trang văn Tô Hoài được dựng lên sinh động nhờ khả năng quan sát và chắt lọc chi tiết bậc thầy.
Vốn từ vựng phong phú, giản dị nhưng giàu hình ảnh: Ngôn ngữ của ông gần gũi, trong sáng, dễ đi vào lòng người, đặc biệt là bạn đọc nhỏ tuổi.
Trí tưởng tượng phi thường: Ông biến những không gian quen thuộc thành những thế giới phiêu lưu kỳ thú, đầy màu sắc.
Dưới đây là những tác phẩm tiêu biểu, đã làm nên tên tuổi của nhà văn Tô Hoài, được độc giả nhiều thế hệ yêu thích.

Nếu chỉ có thể chọn một tác phẩm để đại diện cho Tô Hoài, đó chắc chắn là "Dế Mèn phiêu lưu ký". Được viết khi tác giả mới 17 tuổi, cuốn truyện đã vượt ra khỏi biên giới, được dịch ra hơn 37 thứ tiếng và trở thành người bạn tâm giao của hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới.
Nội dung câu chuyện là hành trình phiêu lưu của chú Dế Mèn cùng những người bạn như Dế Trũi, Bọ Ngựa, Xiến Tóc... không chỉ là cuộc hành trình khám phá thế giới rộng lớn mà còn là hành trình trưởng thành, nhận thức về bài học cuộc sống, về lòng nhân ái và khát vọng hòa bình.
Trong truyện, thế giới loài vật được nhân cách hóa một cách tài tình, mỗi nhân vật đều mang những tính cách điển hình, phản chiếu một góc khuất của xã hội loài người. Đoạn trích "Bài học đường đời đầu tiên" đã trở thành một phần không thể thiếu trong sách giáo khoa Ngữ văn của Việt Nam.
"Võ sĩ Bọ Ngựa" là một câu chuyện ngắn gọn nhưng chứa đựng một bài học nhân sinh sâu sắc về sự kiêu ngạo và hậu quả khôn lường của nó. Câu chuyện xoay quanh một chú Bọ Ngựa tự phụ, lúc nào cũng vênh váo với đôi càng to khỏe như lưỡi kiếm, luôn miệng khoe khoang về sức mạnh và tài nghệ võ thuật của mình. Chú ta coi thường tất cả mọi sinh vật xung quanh, từ chị Cào Cào đến anh Dế. Sự kiêu căng ấy đã khiến Bọ Ngựa mất cảnh giác và không nhận ra mối nguy hiểm rình rập từ một kẻ thù lớn hơn, mạnh hơn - chú Gà Rừng. Kết thúc truyện là một cái kết đầy bất ngờ và thảm khốc dành cho "võ sĩ" Bọ Ngựa.
Qua câu chuyện, Tô Hoài xây dựng nhân vật Bọ Ngựa với những nét tính cách rất rõ ràng: huênh hoang, khoác lác và tự mãn. Đây là hình ảnh ẩn dụ cho những người chỉ nhìn thấy điểm mạnh của bản thân mà coi thường người khác và môi trường xung quanh.
Số phận của Bọ Ngựa cũng là lời nhắn nhủ của nhà văn: "Trong rừng, đừng tưởng mình là giỏi. Có giỏi thì cũng đừng kêu". Sự kiêu ngạo chính là cái bẫy lớn nhất khiến con người ta thất bại.
Những màn "biểu diễn võ thuật" của Bọ Ngựa được miêu tả vô cùng sống động và hài hước, khiến câu chuyện trở nên cuốn hút với độc giả nhỏ tuổi."Võ sĩ Bọ Ngựa" là một truyện ngắn hoàn hảo để rèn luyện cho các em nhỏ tính khiêm tốn và biết nhìn nhận đúng giá trị của bản thân.

"Đám cưới Chuột" là một vở hài kịch mang tính xã hội sâu sắc. Câu chuyện dựa trên một hình tượng dân gian quen thuộc nhưng được Tô Hoài kể lại với một giọng điệu vô cùng tinh tế và hóm hỉnh.
Truyện kể về một gia đình nhà Chuột tổ chức đám cưới linh đình cho cô con gái. Để có một đám cưới suôn sẻ và "hợp pháp", họ phải mang lễ vật (xôi, gà, gạo...) đến biếu Ông Cống - đại diện cho quyền lực và trật tự trong làng. Thế nhưng, ngay sau khi nhận lễ, chính Ông Cống lại là mối đe dọa lớn nhất, khiến đám cưới phải bỏ chạy tan tác.
Tô Hoài đã xây dựng một mô hình xã hội thu nhỏ hoàn chỉnh. Chuột tượng trưng cho tầng lớp dân đen, thấp cổ bé họng, luôn phải lo lót để mong được yên thân. Ông Cống (con Cáy, con Cua) đại diện cho tầng lớp thống trị, cường hào ác bá, tham lam và giả dối. Chúng vừa nhận của đút lót, vừa ra tay áp bức.
Câu chuyện gây ấn tượng với tiếng cười sảng khoái nhưng cũng đầy ngụ ý. Hình ảnh "lỗ mũi chín lỗ" của Ông Cống, cảnh đám cưới "lủi ra đồng" một cách thảm hại vừa buồn cười, vừa khiến người đọc phải suy ngẫm về một thực tế xã hội phong kiến đầy bất công.
Kết thúc truyện không có hậu, để lại dư vị ngậm ngùi, khẳng định cái vòng luẩn quẩn của sự áp bức. Dân làng (Chuột) dù có cố gắng tuân thủ luật lệ và "lo lót" thì cũng khó lòng mà yên ổn.
"Đám cưới Chuột" không chỉ là một câu chuyện cho thiếu nhi mà còn là một tác phẩm văn học mang tính hiện thực và nhân văn sâu sắc, có thể khiến cả người lớn phải suy ngẫm.

Nếu phải chọn một tác phẩm tiêu biểu nhất cho giai đoạn văn học sau Cách mạng Tháng Tám, "Vợ chồng A Phủ" (trong tập "Truyện Tây Bắc" - 1953) của nhà văn Tô Hoài chính là cái tên không thể bỏ qua. Không chỉ là một câu chuyện xúc động, đây là một bản án đanh thép tố cáo chế độ phong kiến, thực dân và là khúc ca mạnh mẽ về khát vọng tự do, về sức sống tiềm tàng và khả năng tự giải phóng của con người.
Câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính là Mị và A Phủ, hai con người với những số phận bi thảm khác nhau nhưng cùng gặp nhau ở khát vọng sống mãnh liệt.
Trước khi về làm dâu nhà thống lý Pá Tra, Mị là một cô gái xinh đẹp, hồn nhiên, có tài thổi sáo và có tình yêu đẹp. Vì món nợ truyền kiếp của cha mẹ, Mị bị bắt về làm con dâu gạt nợ, thực chất là làm nô lệ, một cỗ máy làm việc không công. Cô bị đày đọa cả về thể xác lẫn tinh thần, dần trở nên tê liệt. Sự tàn bạo của chế độ cho vay nặng lãi và hủ tục cúng trình ma đã biến một con người thành một cái bóng vô hồn.
A Phủ là chàng trai nghèo, mồ côi, lao động giỏi, yêu tự do và rất bản lĩnh. Vì dám đánh nhau với A Sử (con trai thống lý Pá Tra), A Phủ bị bắt, bị đánh đập dã man và bị phạt vạ một cách phi lý, buộc phải lao động khổ sai để trừ nợ cho nhà Pá Tra. Một lần để hổ bắt mất bò, A Phủ bị trói đứng vào cột, bỏ mặc cho đói khát và chết dần.
Đêm đông giá rét, nhìn thấy giọt nước mắt của A Phủ bên cột trói, Mị chợt nhớ đến thân phận mình, đồng cảm với cảnh ngộ của người cùng khổ, Mị đã cắt dây trói cho A Phủ, rồi chạy theo anh. Họ cùng nhau chạy trốn khỏi Hồng Ngài, đến với Phiềng Sa - vùng đất của ánh sáng cách mạng, nơi họ tìm thấy tự do và trở thành những du kích.
Qua câu chuyện, tác giả đã phơi bày một cách chân thực và đau xót số phận của người dân miền núi dưới ách áp bức của thống trị chúa đất phong kiến và thực dân. Đó là bức tranh về sự bóc lột tàn nhẫn, những hủ tục mê tín (trình ma) và cảnh ngộ bi kịch của con người. Tập truyện đã đạt Giải Nhất - Giải thưởng của Hội Văn nghệ Việt Nam (1954-1955).
"O Chuột" được sáng tác trong giai đoạn trước 1945, thuộc dòng văn học hiện thực phê phán. Tác phẩm tập trung phản ánh một cách chân thực và đầy xót xa số phận bi thảm của người nông dân nghèo trong xã hội thực dân phong kiến.
Câu chuyện xoay quanh nhân vật "o Chuột" - một người đàn bà nghèo khổ, cùng cực, phải chịu đựng sự áp bức của giai cấp thống trị (lý trưởng, chánh tổng) đến mức cuối cùng phải tìm đến cái chết một cách thảm thương. Cái chết của o Chuột là lời kết tội đanh thép. Vì vậy, "O Chuột" là một truyện ngắn hiện thực xuất sắc, mang đậm tính nhân văn và ý nghĩa phê phán xã hội sâu sắc.
Tác phẩm được viết dựa trên cốt lõi là truyền thuyết "An Dương Vương và Mỵ Châu - Trọng Thủy" trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. Tô Hoài không đơn thuần kể lại truyện cổ mà đã "viết lại" một cách sáng tạo. Ông vận dụng trí tưởng tượng văn học và sự am hiểu lịch sử để phục dựng, mở rộng, "lấp đầy" các chi tiết cho câu chuyện gốc, biến nó thành một tiểu thuyết hoàn chỉnh, sinh động và hấp dẫn.
Tác phẩm có quy mô lớn hơn một truyện kể dân gian, hệ thống nhân vật và sự kiện được mở rộng, chi tiết. Nó không chỉ kể về số phận bi kịch mà còn dựng lên đời sống, ý chí của người Việt cổ trong buổi đầu dựng nước và giữ nước.

Đây là tập hồi ký đặc sắc, nơi Tô Hoài kể lại những kỷ niệm, những cuộc gặp gỡ với các văn nghệ sĩ nổi tiếng cùng thời như Nguyễn Tuân, Nguyễn Bính, Kim Lân, Nam Cao...
Tác phẩm như một thước phim sống động về đời sống văn nghệ những năm kháng chiến chống Pháp và thời kỳ đầu hòa bình lập lại. Những câu chuyện được kể lại với giọng điệu hóm hỉnh, sâu sắc, đôi khi đầy chiêm nghiệm.
"Cát bụi chân ai" không chỉ là câu chuyện cá nhân mà còn là một tài liệu quý giá, giúp độc giả hiểu hơn về một giai đoạn lịch sử đặc biệt của đất nước qua lăng kính của một người trong cuộc.
Bên cạnh những kiệt tác về thiếu nhi và miền núi, Tô Hoài còn là một "pho sử sống" về Hà Nội. "Những Ngõ Phố" là một tác phẩm tiêu biểu trong mảng đề tài này, thể hiện tình yêu sâu nặng và sự am hiểu tường tận của ông về mảnh đất Thủ đô.

Tác phẩm như một bách khoa thư thu nhỏ về Hà Nội những năm đầu thế kỷ XX. Tô Hoài không chỉ vẽ nên một bản đồ địa lý với những con phố, ngõ hẻm cụ thể (phố Hàng Than, ngõ Tạm Thương, bờ sông Tô Lịch...), mà ông còn tái hiện một bản đồ văn hóa - xã hội sống động. Người đọc được bước vào thế giới của những tiểu thương, thợ thủ công, những gia đình lao động nghèo với bao câu chuyện đời thường, sinh động.
Tô Hoài phát hiện và trân trọng vẻ đẹp trong chính cuộc sống bình dị, lam lũ. Ông kể về những món ăn dân dã, những phiên chợ, những tập quán sinh hoạt với một tình yêu tha thiết.
Các nhân vật trong "Những Ngõ Phố" hiện lên với đủ hỉ nộ ái ố, với những lo toan, mưu sinh và cả những ước mơ nhỏ bé. Họ chính là linh hồn của những ngõ phố Hà Nội xưa.
Trang văn Tô Hoài phảng phất một nỗi niềm hoài cổ, lưu giữ lại hình ảnh một Hà Nội thanh bình, cổ kính trước những biến động của thời gian.
Nghe sách nói "Những Ngõ Phố" tại https://waka.vn/sach-noi/tom-tat-sach-nhung-ngo-pho-b8E6: Nếu bạn yêu Hà Nội, muốn tìm hiểu về một thời kỳ đã qua với những góc nhìn chân thực và đầy cảm xúc, sách nói "Những Ngõ Phố" trên Waka chính là một lựa chọn tuyệt vời. Giọng đọc truyền cảm sẽ đưa bạn bước vào hành trình ngược thời gian, sống cùng với nhịp đập của Hà Nội trong trang văn Tô Hoài.
Nhà văn Tô Hoài đã dành trọn tài năng và tâm huyết để kiến tạo nên một thế giới văn chương vừa gần gũi, vừa kỳ diệu. Từ thế giới loài vật trong "Dế Mèn phiêu lưu ký", đến bức tranh hiện thực ở "Truyện Tây Bắc" hay những trang hồi ký đầy chiêm nghiệm, mỗi tác phẩm của ông đều là một viên ngọc sáng trong kho tàng văn học Việt Nam.
Khám phá ngay kho sách điện tử Waka để đọc những tác phẩm của nhà văn Tô Hoài và nhiều tác giả nổi tiếng khác!

      Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka - Tầng 6, Tháp văn phòng quốc tế Hòa Bình, số 106 đường
      Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Đô, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
      
      ĐKKD số 0108796796 do SKHĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 24/06/2019.
      
      Giấy xác nhận Đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử số 8132/XN-CXBIPH do Cục
      Xuất bản, In và Phát hành cấp ngày 31/12/2019.
      
      Giấy chứng nhận Đăng ký kết nối để cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông
      di động số 91/GCN-CVT cấp ngày 24/03/2025.
      
      Người đại diện: (Bà) Phùng Thị Như Quỳnh (Theo Giấy ủy quyền số 2402/GUQ-WAKA/2025 ngày
      24/02/2025).
      
      Người đại diện được ủy quyền phối hợp với CQNN giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ
      quyền lợi Khách hàng: (Bà) Phùng Thị Như Quỳnh - Số điện thoại: 0977756263 - Email:
      Support@waka.vn. - Địa chỉ liên hệ: Tháp văn phòng quốc tế Hòa Bình, số 106 đường Hoàng Quốc
      Việt, Phường Nghĩa Đô, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
      
      Số VPGD: 024.73086566 | Số CSKH: 1900545482 nhánh 5 | Hotline: 0877736289