icon-back
icon-facebook icon-share-url
16:50 15/11/2023・
Tin Khác・
110 lượt xem

[Điểm Tin Tuần] Làm Thế Nào Để Tỏa Sáng Nơi Công Sở?

Bạn có thường đặt ra câu hỏi: Vì sao ngày nào bạn cũng phải khổ sở chiến đấu với với công việc mà vẫn chẳng được việc? Vì sao ai cũng ngày ngày nỗ lực nhưng chỉ có 2% trở thành nhóm tinh anh nơi công sở? Vì sao rõ ràng là một công việc không khó nhưng bạn lại không thể hoàn thành công việc một cách xuất sắc? Hay vì sao bạn luôn rời khỏi công ty trong khi công việc vẫn dang dở?

Mình đã từng đặt ra những câu hỏi tương tự như vậy và đang trong hành trình đi tìm lời giải đáp. May mắn thay mình được bén duyên với cuốn sách “ Tỏa sáng nơi công sở” của Lý Văn Dũng qua một chị đồng nghiệp. Cuốn sách kỹ năng thực sự đã giúp mình cảm thấy việc công sở trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Sách được chia làm 8 chương, tập trung vào 8 từ khóa: tâm thái, kế hoạch, hành động, nắm bắt thời gian, sắp xếp, hiệu suất, mối quan hệ và tự hoàn thiện bản thân. Mình sẽ chia sẻ 3 vấn đề mình học hỏi được nhiều nhất từ cuốn sách này đó là: tâm thái, nắm bắt thời gian và hiệu suất.

Trước tiên là tâm thái, đơn giản cần hiểu rằng là công việc thì muốn tránh cũng không được. Nên điều tốt hơn cả là bạn cần chủ động đón nhận công việc và giải quyết nó triệt để. Khi bạn đã có được một tâm thế sẵn sàng chiến đấu thì mọi chuyện với bạn đã trở nên dễ dàng hơn nhiều rồi. Ấy vậy nhưng khi thực sự bắt tay vào làm mới thấy rắc rối và nhiều vấn đề phát sinh.

Bạn dễ dàng rơi vào trạng thái bế tắc, bực bội hay chán nản. Thực ra đây vấn đề mọi nhân viên công sở đều phải đối diện, thay vì bày tỏ những cảm xúc không mấy tích cực kia bạn hãy thử thả lỏng, đón nhận mọi thứ mà công việc mang đến cho bạn. Chắc chắn rằng mọi công việc đều có lúc thuận lợi, lúc khó khăn.

Hãy coi nó là một rào cản mà bạn cần phải vượt qua, vượt qua rào cản càng lớn, kinh nghiệm bạn tích lũy được càng nhiều. Điều mà mình tâm đắc nhất trong chương 1 được tác giả đề cập cuối chương. Đó là sự “chuyên chú” trong công việc. Chuyên chú tập trung cho một mục tiêu quan trọng nhất. Điều này điều hỏi bạn cần phân tích và loại bỏ hàng loạt những mục tiêu không quan trọng xung quanh và dồn toàn bộ tinh lực cho mục tiêu quan trọng nhất. Làm được điều này, kết quả công việc của bạn sẽ có sự chuyển biến bất ngờ.

Thứ hai là nắm bắt thời gian. Quả thực đây là chìa khóa giúp mình giảm đáng kể lượng thời gian làm việc tại công ty. Trước đó mình luôn trong trạng thái sáng bình tĩnh làm việc, chiều bắt đầu tập trung và gần hết giờ thì hoàn thành công việc cấp tốc. Tất nhiên hiệu quả công việc khi làm việc cấp tốc thì không đến đâu và cùng với đó công việc hàng ngày của mình đa phần dang dở. Chìa khóa đầu tiên để loại trừ tình trạng trên là nên tận dụng tốt nhất giờ làm việc đầu tiên để giải quyết mục tiêu quan trọng nhất trong ngày. Đó là lúc bạn nhiều năng lượng nhất, tinh thần tốt nhất.

Khi đã giải quyết 80% công việc quan trọng rồi bạn sẽ thấy ngày làm việc của mình nhẹ nhàng hơn rất nhiều, từ đó có thêm động lực hoàn thành những công việc khác. Bên cạnh đó tận dụng những khoảng thời gian lẻ tẻ, thời gian rảnh rỗi sẽ giúp bạn đẩy nhanh tiến độ công việc. Và điều khá quan trọng trong hành trình rút ngắn thời gian làm việc đó là thống kê thời gian. Điều này giúp bạn nhận biết được đâu là những khoảng thời gian hữu ích để tiếp tục phát huy và giảm thiểu những khoảng thời gian lãng phí trong ngày.

Sau một tuần áp dụng, công việc hàng ngày của mình đa phần đều được hoàn thành thay vì dang dở. Sau hai tuần lượng thời gian hoàn thành công việc văn phòng của mình dần được rút ngắn lại và đặc biệt là hiệu quả công việc tăng lên đáng kể.

Cuối cùng là phần hiệu suất. Quy tắc dành 20% thời gian hoàn thành tốt 80% công việc chắc hẳn không xa lạ với nhiều người. Nhưng vấn đề không phải nằm ở cách bạn phân bổ thời gian làm việc mà nằm ở chỗ bạn cần phân tích tìm ra công việc quan trọng nhất và nhân tố then chốt quyết định hiệu suất làm việc của bạn. Khi tìm ra nhân tố then chốt rồi bạn chỉ tập trung “binh lực ưu tú” tấn công “mục tiêu trọng điểm”.

Tác giả sẽ giúp bạn tìm ra chìa khóa để nâng cao hiệu suất của bạn qua những ví dụ cụ thể được đề cập. Quy tắc “làm từng việc một” trong phần “hiệu suất” cũng giúp ích khá nhiều cho bản thân mình. Trước đây mình rơi vào trạng thái làm hai, ba việc cùng lúc. Chủ định làm một việc nhưng đôi khi có vấn đề phát sinh, có yêu cầu từ đồng nghiệp cần trợ giúp và mình lập tức làm việc đó.

Điều này ảnh hướng tới luồng công việc mình chủ động làm và giảm đáng kể độ tập trung cho công việc. Kinh nghiệm mình thu được là tập trung làm một việc trong một khoảng thời gian đã ấn định trước, chỉ giải quyết việc phát sinh trong khoảng thời gian được ấn định khi công việc đó cấp bách cần giải quyết lập tức. Điều này giúp khả năng tập trung cho công việc của mình được nâng cao, từ đó hiệu quả và hiệu suất cũng tỷ lệ thuận.

Trên đây là những điều mình tâm đắc, đã và đang áp dụng mỗi ngày trong công việc hàng ngày của mình. Có thể bạn sẽ tâm đắc về “kế hoạch”, “để kế hoạch không phải dự án treo” hoặc “mối quan hệ” hay những phương thức để hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày.

Mỗi phần đều là những bài học, những câu chuyện thực tế kèm theo những bài tập nhỏ hoặc lời khuyên từ những người thành công trên thế giới. Mỗi người chúng ta luôn tiềm tàng những năng lực siêu nhiên nên công việc không phải là thứ làm khó được chúng ta, nếu có thì đó là cách làm việc. Hãy đọc để tìm cho mình cách làm việc hiệu quả nhất nhé!

Mời bạn tìm đọc sách tại: https://ebook.waka.vn/toa-sang-noi-cong-so-ly-van-dung-bDNgAW.html 

Tác giả: Huyền Trang 

Nguồn tham khảo: Hamsa

icon-tooltip

Hỗ trợ

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka - Tầng 6, tháp văn phòng quốc tế Hòa Bình, số 106, đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam.
ĐKKD số 0108796796 do SKHĐT TP Hà Nội cấp ngày 24/06/2019
Giấy xác nhận Đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử số 8132/XN-CXBIPH do Cục Xuất bản, In và Phát hành cấp ngày 31/12/2019
Giấy chứng nhận Đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng Viễn thông di động số 19/GCN-DĐ do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử ký ngày 11/03/2020
Số VPGD: 024.73086566 | Số CSKH: 1900545482 nhánh 5 | Hotline: 0877736289