icon-back
icon-facebook icon-share-url
09:03 3/4/2024・
Cà phê buổi sáng・
221 lượt xem

Review về cuốn sách tâm lý học đại chúng “Những đòn tâm lý trong thuyết phục”

Thuyết phục là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng trong giao tiếp ở cuộc sống và công việc. Nó không phải thiên bẩm sinh ra đã có, điều này đòi hỏi con người phải rèn luyện và thực hành thường xuyên. Và cuốn sách “Những đòn tâm lý trong thuyết phục” ra đời, là công cụ hỗ trợ bạn khai phá và thấu hiểu tâm lý đối phương.

 


 

Giới thiệu về tác giả Robert B. Cialdini

Cialdini sinh năm 1945 và được mọi người biết đến với vai trò là một Giáo sư chuyên về lĩnh vực Tâm lý học. Ngoài ra, ông còn là Tiếp thị ở trường đại học bang Arizona và từng giảng dạy tại các trường đại học danh giá trên thế giới như Stanford, California,...

 

Mang trong mình hơn 35 kinh nghiệm thực hiện nghiên cứu về tiếp thị, năm 1984, ông cho ra mắt cuốn sách “Những đòn tâm lý trong thuyết phục”. Cuốn sách chứa những nội dung thú vị và hấp dẫn giúp mọi người áp dụng các nguyên tắc để “đốn” đối phương một cách nhanh nhất. Có rất nhiều kiến thức “đắt giá”, vũ khí bí mật để nắm bắt tâm lý và thuyết phục người khác.

 

Nội dung chính của cuốn sách “Những đòn tâm lý trong thuyết phục”

Có thể nói, cuốn sách là một tác phẩm xuất sắc mà tác giả đã gửi gắm rất nhiều tâm huyết vào nó. Những ai đang học động trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng hay khó khăn trong việc giao tiếp, hay ngay cả khi chúng ta ngại từ chối vấn đề thì nên tham khảo. 

 

Robert B. Cialdini bật mí cho độc giả 6 loại vũ khí được dùng để thao túng tâm lý. Một loạt những dẫn chứng được đưa ra để phân tích cho người đọc hiểu ra nguyên tắc cơ bản của đòn thuyết phục. Khi sử dụng quen tay các loại công cụ này rồi thì chắc chắn bạn sẽ trở thành một “tay chơi” chuyên nghiệp làm chủ mọi trận đấu.

 

Bí mật “phím tắt” trong tâm lý của con người

Con người hay thậm chí các loài động vật đều chứa trong mình một số sự ngầm hiểu ở tâm lý. Ví dụ như tiếng gà con kêu chíp chíp thì gà mẹ sẽ biết đâu là con mình. Hoặc trong mỗi chúng ta đều có sự ngầm hiểu “tiền nào của nấy”, nghĩa là số tiền mình bỏ ra sẽ tương ứng với chất lượng nhận được. Do đó, những sự hiểu ngầm này trong tâm lý được gọi là “phím tắt”. 

 

 

Khi biết cách sử dụng “phím tắt” này đôi lúc có thể lợi dụng chúng để thuyết phục cả chính bản thân. Giả sử, ta có thể nhại lại tiếng gà kêu là chíp chíp. Hay đưa ra thị trường một sản phẩm mới, đưa ra mức giá cao để “đánh đòn” tâm lý người tiêu dùng giá cao thì sản phẩm chất lượng. 

 

Bí quyết của “phím tắt” là nội dung đầu tiên của cuốn sách dùng để thuyết phục đối phương. Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn trọng để tránh mình rơi vào “phím tắt” của người khác.

 

Quy tắc cho và nhận

Việc cho và nhận lại là một điểm tâm lý quan trọng của con người. Nếu được người khác tặng một món quà hay đơn giản là sự giúp đỡ thì tâm lý bạn luôn trong cảm giác lo sợ và muốn làm gì đó để đáp trả ơn. Vậy chúng ta có thể lợi dụng điều này trong đời sống để thuyết phục người khác không?

 

Ví dụ như, bạn tổ chức một quỹ từ thiện, thay vì bạn nhận quyên góp từ mọi người thì bạn lại tặng cho họ mỗi người một bông hoa. Với tâm lý trên, họ tự nguyện quyên góp để đáp lại bông hoa. Tuy vậy, tùy theo trường hợp để áp dụng quy tắc, không nên lạm dụng nó theo hướng tiêu cực.

 

Sức mạnh của từ chối và rút lui

Đây là nội dung tiếp theo mà tác giả đề xuất trong sách “Những đòn tâm lý trong thuyết phục”. Biết cách từ chối không những không làm người khác phật lòng mà còn là đòn bẩy tâm lý đối phương đi theo mong muốn của mình. 

 

Ví dụ trong trường hợp bạn đi sale sản phẩm, khi bạn mời mua đồ với giá 50.000 thì trông họ có vẻ lưỡng lự. Vì vậy, hãy nhanh chóng chào hàng với món đồ 10.000, phần lớn hầu hết họ sẽ lựa chọn chúng. Như vậy, chúng ta vừa bán được hàng vừa giúp họ có đồ. 

 


Chiến thuật này trong kinh doanh thường xảy ra hơn. Điều này được diễn ra thông qua các sản phẩm mồi được áp dụng. 

 

Những thứ có xu hướng khan hiếm thường hấp dẫn

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm thuộc hàng giới hạn thường được các đại gia săn đón. Tâm lý con người thường bị tác động bởi sự “khan hiếm”. Hoặc có thể thấy rõ nhất là trong chương trình giảm giá sản phẩm “hời” nhưng giới hạn thời gian mà các công ty thường áp dụng. 

 

Bạn có thể tận dụng điều này để bán hàng với các nội dung kèm theo như “Cơ hội ngàn năm có một”, “Chỉ còn lại 1 ngày duy nhất…”,... Nắm chắc quy tắc này, chắc chắn bạn sẽ tạo ra sức hút với khách hàng. 

 

Càng cấm càng làm

Con người thường có xu hướng tò mò, thường mong muốn được sở hữu những gì mình chưa có. Và hiển nhiên, với tâm lý càng cấm càng muốn làm nên hãy vận dụng nó để mang lại hiệu quả cho bạn. 

 

Bạn có thể để ý xung quanh mình có rất nhiều tình huống thú vị xảy ra. Kinh điển thường thấy là những món đồ chơi mà bố mẹ không muốn cho mua thì bọn trẻ con càng đòi.

 

Sự đồng nhất giữa lời nói và hành động

Hầu hết mọi người thường có tâm lý nhất quán giữa lời nói và hành động của mình. Những lời nói đã phát qua bờ môi, con người sẽ cố gắng điều chỉnh và thực hiện nó. 

 

Đi cùng với 6 nguyên tắc trên, sách “Những đòn tâm lý trong thuyết phục” đề cập tới 3 nguyên tắc còn lại như: quyết tâm lựa chọn vì cái gì đó có thể thay đổi bên trong, tìm kiếm sự thực khi đang nghi ngờ việc gì đó và quan sát người khiến mình có cảm tình để gây ảnh hưởng đến thẩm quyền.

 

Mỗi một nguyên tắc đều có vai trò quan trọng hướng ta đến với các quyết định khác nhau.  Sau khi nghiên cứu xong những kỹ năng trong cuốn sách “Những đòn tâm lý trong thuyết phục”, hãy thực nghiệm nó ngay trong đời sống để khám phá quá trình chinh phục tâm lý người đối diện và hạn chế bị người khác thao túng.

 

Tham khảo sách thêm tại đây: Những đòn tâm lý trong thuyết phục

icon-tooltip

Hỗ trợ

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka - Tầng 6, tháp văn phòng quốc tế Hòa Bình, số 106, đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam.
ĐKKD số 0108796796 do SKHĐT TP Hà Nội cấp ngày 24/06/2019
Giấy xác nhận Đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử số 8132/XN-CXBIPH do Cục Xuất bản, In và Phát hành cấp ngày 31/12/2019
Giấy chứng nhận Đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng Viễn thông di động số 19/GCN-DĐ do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử ký ngày 11/03/2020
Số VPGD: 024.73086566 | Số CSKH: 1900545482 nhánh 5 | Hotline: 0877736289