icon-back
icon-facebook icon-share-url
15:11 5/8/2024・
Tin Khác・
1.188 lượt xem

Review sách ''Sức mạnh của ngôn từ'': Sử dụng từ ngữ để đạt được những gì bạn muốn

Giới thiệu về tác giả

 

 

Don Gabor - “nhà trò chuyện tài năng”, theo The New Yorker đánh giá. Don Gabor không chỉ là một tác giả nổi tiếng mà còn là một diễn giả người Mỹ xuất sắc. Ông đã bắt đầu sự nghiệp của mình từ đầu những năm 80 của thế kỷ XX. Tuy nhiên đến năm 1991, ông đã thành lập Conversation Arts Media - một công ty tư vấn truyền thông, điều  này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Don. 

 

Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp, Don tập trung vào việc viết những cuốn sách và sáng tạo các chương trình truyền thông với nội dung phổ cập vấn đề giao tiếp và tư vấn trong lĩnh vực kinh doanh và xã hội. Don đã tham gia và làm diễn giả tại nhiều hội thảo lớn nhỏ của các công ty, hiệp hội, trường học như GenRe, Hiệp hội Máy chủ SQL Chuyên nghiệp, Standard & Poor’s,... Ông thường xuất hiện trên các chương trình truyền hình và radio để chia sẻ lời khuyên về giao tiếp hiệu quả. 

 

Các tác phẩm của Don thường mang đến những bài học thú vị trong giao tiếp và cách thức vận dụng chúng vào trong thực tế một cách thích hợp. Đến nay, các cuốn sách của Don đã được dịch sang hơn 25 ngôn ngữ khác nhau và được xuất bản bởi nhiều nhà xuất bản lớn như Random House, McGraw-Hill.

 

Giới thiệu về cuốn sách

Cuốn sách “Sức mạnh của ngôn từ” được xuất bản lần đầu vào năm 2003, là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Don Gabor. Cuốn sách gồm 3 phần với tổng số 20 chương xoay quanh các nội dung về giải thích giá trị của ngôn từ cùng các kỹ năng, chiến thuật thực tế phát triển phong cách giao tiếp của một người trong các mối quan hệ xã hội. 

 

Phần 1: Sức mạnh ngôn từ trong công việc

Phần 2: Sức mạnh ngôn từ trong quan hệ khách hàng - nhà cung cấp

Phần 3: Sức mạnh ngôn từ trong giao tiếp xã hội 

 

Với những kinh nghiệm và trải nghiệm sâu sắc của mình, tác giả Don Gabor đã đề cập đến rất nhiều tình huống cũng như những ví dụ điển hình trong mỗi lời khuyên hoặc phương pháp mà mình đề xuất. Từ đó giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn và vận dụng linh hoạt thích hợp các kỹ năng và chiến thuật mà Don gợi ý. 

 

Cũng giống như tiêu đề của mỗi phần trong cuốn sách, nội dung chính sẽ được xoáy sâu vào việc hướng dẫn bạn đọc sử dụng ngôn từ trong công việc, mối quan hệ giữa khách hàng - nhà cung cấp, và một số giao tiếp xã hội phổ biến. 

 

Phần 1: Sức mạnh ngôn từ trong công việc

 

 

Chốn công sở hay nơi làm việc luôn tồn tại rất nhiều các mối quan hệ phức tạp giữa sếp - nhân viên, đồng nghiệp - đồng nghiệp chung bộ phận, đồng nghiệp - đồng nghiệp khác bộ phận, bộ phận này - bộ phận kia,... Những mối quan hệ này có thể tốt lên hoặc có thể xấu đi bởi phong cách làm việc và giao tiếp với nhau hàng ngày. 

 

Trong phần 1 này, cuốn sách “Sức mạnh của ngôn từ” sẽ đề cập đến rất nhiều cách thức, phương pháp giúp bạn tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, sếp, và đối tác, khách hàng tại nơi làm việc. Kết hợp cùng với các bài học kỹ năng trình bày như 5 cách giúp kỹ năng diễn thuyết của bạn trở nên sắc sảo (trong chương 1), điều này sẽ giúp bạn tự tin phát triển năng lực của mình. Từ đó, hình thành nên tiền đề, tạo cơ hội giúp bạn thăng tiến nhanh chóng trong công việc. 

 

Môi trường công việc được tác giả hướng đến rất đa dạng, không chỉ là những công ty, văn phòng cấp thấp mà có cả những môi trường, những mối quan hệ trong nước Mỹ cũng được đề cập như là một dẫn chứng. Câu chuyện dẫn dắt đầu tiên trong phần này đó là về một nghị sĩ trẻ của bang Texas muốn trình bày và thuyết phục tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt về dự án mang điện đến các vùng nông thôn. Trong lần đầu gặp mặt, vị nghị sĩ này đã thất bại vì chưa thể mở lời về dự án. Tuy nhiên đến lần thứ hai, vị nghị sĩ đã mạnh dạn dùng những lời nói thu hút sự chú ý của tổng thống và thuyết phục được tổng thống xét duyệt dự án. 

 

Các câu chuyện nơi làm việc qua ngòi bút của Don Gabor rất thú vị và không hề nhàm chán hay trùng lặp. Mỗi bài học được rút ra đều mang đến cho độc giả những suy ngẫm sâu sắc và có thể thấy được bản thân trong đó.

 

Phần 2: Sức mạnh ngôn từ trong quan hệ khách hàng - nhà cung cấp

 

 

Trong phần này, việc sử dụng ngôn từ được hướng tới một đối tượng cụ thể, đó là trong mối quan hệ khách hàng - nhà cung cấp. Đây là một mối quan hệ đặc biệt, bởi cả hai bên trong mối quan hệ chỉ gia tăng tương tác khi cùng muốn đạt được lợi ích trong một vấn đề. Cả khách hàng và nhà cung cấp đều sẽ đề cao lợi ích cá nhân lên trên hết, hai bên sẽ xác lập quan hệ từ việc gặp mặt, trao đổi, đàm phán và tiến tới thỏa thuận. 

 

Do đó, phần 2 đề cập đến các chiến thuật giao tiếp với khách hàng hoặc nhà cung cấp linh hoạt giúp bạn đạt được lợi ích cao nhất. Trong mối quan hệ này, hai bên ban đầu cần sự cư xử lịch sự, thể hiện sự chân thành và dần dần gây dựng lòng tin. Điều này là cơ sở tốt hỗ trợ giải quyết các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ làm ăn giữa hai bên. 

 

Những bài học được đúc kết trong phần này sẽ là hành trang quan trọng giúp bạn phán đoán trong những tình huống giao tiếp với đối tác và hỗ trợ sự phát triển của công ty, đồng thời tích lũy các mối quan hệ cá nhân vững chắc. 

 

Phần 3: Sức mạnh ngôn từ trong giao tiếp xã hội

 

 

Trong cuộc sống, chúng ta còn rất nhiều các mối quan hệ khác với người thân và cả những người xa lạ chỉ thoáng lướt qua cuộc đời ta. Cuốn sách “Sức mạnh của ngôn từ” sẽ cho ta hiểu thêm về sự tôn trọng trong lời nói đối với mọi người xung quanh. Mỗi cá nhân tồn tại quanh chúng ta đều có lý do và dù tốt hay xấu thì chúng ta cũng cần học cách trân trọng những người và mối quan hệ đó. 

 

Hãy luôn cố gắng duy trì các mối quan hệ phát triển theo hướng tích cực nhất nếu có thể. Ngôn từ nên được dùng để giải quyết xung đột chứ không phải làm trầm trọng hơn xung đột. Phần 3 này thể hiện rất rõ mối quan tâm của tác giả trong việc sử dụng ngôn từ không phải là “nói gì” mà là “cách nói như thế nào”. 

 

Cảm nhận của độc giả về cuốn sách

Mỗi cá nhân khi đọc cuốn sách này đều có những tình cảnh khác nhau, do đó họ sẽ có những cảm nhận riêng về cuốn sách. Hãy cùng Waka khám phá một số cảm nhận của độc giả nhé!

 

Bạn Mỹ Huyền, sinh viên trường Đại học Lao động và Xã hội Hà Nội, chia sẻ rằng: “Cuốn sách thực sự rất thú vị. Mỗi câu chuyện trong cuốn sách mang đến cho mình những trải nghiệm, bài học mới cho hành trang chuẩn bị bước vào thị trường lao động của mình”. 

 

Bạn Maria, du học sinh người Nga đã chia sẻ cảm nhận như thế này: “Mình rất thích những câu chuyện trong cuốn sách. Cuốn sách đã giúp mình biết cách bắt đầu cuộc trò chuyện với người khác và đặc biệt rất có ích khi mình mới bắt đầu sống và học tập trao đổi tại đất nước lạ như bây giờ.”

 

Đánh giá cuốn sách Sức mạnh của ngôn từ 

Ưu điểm

Thứ nhất, cuốn sách “Sức mạnh của ngôn từ” của tác giả Don Gabor sử dụng những ngôn từ đơn giản và cách dẫn dắt các câu chuyện thú vị giúp bạn đọc dễ dàng tiếp cận với những kỹ năng và chiến thuật giao tiếp mà các tác giả gợi ý. 

Thứ hai, trong mỗi phần, cuốn sách đều mở rộng phạm vi tiếp cận như trong phần 1, môi trường làm việc được lấy ví dụ không chỉ là chốn công sở nhàm chán. Điều này giúp độc giả có được cái nhìn bao quát dù là người đi làm hay không. 

Thứ ba, phong cách trình bày các luận điểm và dẫn chứng của tác giả rất ngắn gọn và dễ hiểu, giúp bạn đọc không thấy chán nản khi đọc các ý về chiến lược, lý thuyết.

 

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm thì cũng sẽ tồn tại những mặt mà cuốn sách chưa thể làm hài lòng các độc giả như nội dung phổ quát của cuốn sách sẽ khá là cơ bản đối với những người có kinh nghiệm giao tiếp dày dặn hay một số chiến thuật giao tiếp có chút máy móc,...

 

Những bài học sâu sắc

Cuốn sách “Sức mạnh của ngôn từ” được viết trên trải nghiệm cá nhân của tác giả Don Gabor, do đó cũng sẽ tồn tại những mặt chưa làm hài lòng được độc giả. Tuy nhiên, những bài học mà tác giả đem lại đều vô cùng quý giá, nổi bật là: 

  • Cách bắt đầu một cuộc trò chuyện và tạo ấn tượng tốt
  • Giao tiếp trong môi trường kinh doanh 
  • Phát triển sự tự tin trong giao tiếp
  • Duy trì mối quan hệ theo hướng tích cực

       …

 

Cuốn sách “Sức mạnh của ngôn từ” - Don Gabor thực sự phù hợp cho những ai thiếu tự tin trong giao tiếp và muốn cải thiện khả năng giao tiếp của mình. Trong cuốn sách có một câu như thế này: “Nghệ thuật giao tiếp không chỉ nằm ở việc chọn lựa từ ngữ, mà còn ở khả năng lắng nghe và hiểu biết sâu sắc về đối tác giao tiếp.” Hãy thử đọc cuốn sách này và chắc chắn bạn có thể trở thành một phiên bản tốt hơn trong giao tiếp! 

 

 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào độc giả vui lòng liên hệ qua:

- Zalo: https://zalo.me/waka40 hoặc truy cập vào website https://waka.vn/ và nhấn vào biểu tượng Zalo ở góc phải bên dưới màn hình.

- Hotline: 08.777.36.289 

- Fanpage: https://www.facebook.com/thuvienebookwaka  

- Hòm thư: support@waka.vn 

 

Bài viết thuộc bản quyền của Waka, mọi chia sẻ vui lòng để nguồn, Waka xin cảm ơn bạn đọc!

 

icon-tooltip

Hỗ trợ

Đối tác

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka - Tầng 6, tháp văn phòng quốc tế Hòa Bình, số 106, đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam.
ĐKKD số 0108796796 do SKHĐT TP Hà Nội cấp ngày 24/06/2019
Giấy xác nhận Đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử số 8132/XN-CXBIPH do Cục Xuất bản, In và Phát hành cấp ngày 31/12/2019
Giấy chứng nhận Đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng Viễn thông di động số 19/GCN-DĐ do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử ký ngày 11/03/2020
Số VPGD: 024.73086566 | Số CSKH: 1900545482 nhánh 5 | Hotline: 0877736289