icon-back
icon-facebook icon-share-url
16:53 25/7/2018・
Cà phê buổi sáng・
2.414 lượt xem

Review Ảo dạ - Truyện trinh thám tâm lý tội phạm nhất định phải đọc

Ảo dạ là bộ truyện trinh thám tâm lý tội phạm mới nhất của tác giả Nhật Bản Higashino Keigo. Ngay từ khi được ra mắt, cuốn sách đã nhận được sự quan tâm của đông đảo fan hâm mộ trinh thám.

 

Nhà văn Higashino Keigo được coi là một tượng đài của văn học trinh thám Nhật Bản. Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng như Giờ tan học, Bạch dạ hành, Phía sau nghi can X,… Tại Việt Nam, Higashino Keigo được rất nhiều độc giả biết đến và yêu thích. Truyện của ông được đánh giá cao về mặt logic và cách sắp xếp các tình tiết liên kết chặt chẽ. Ngoài ra, trong mỗi tác phẩm trinh thám của ông thường gửi gắm nhiều bài học, triết lí về cuộc sống.

 

Ảo dạ được coi là cuốn sách “anh em song sinh” với tác phẩm Bạch dạ hành từng cực kì nổi tiếng và làm nên tên tuổi của Highashino Keigo. Tuy nhiên, Ảo dạ vẫn giữ được những nét riêng đặc sắc của mình. Tác phẩm đồ sộ cả về khối lượng và nội dung đã đưa người đọc đến với xã hội Nhật Bản cùng những mưu mô của lòng người.

 

Masaya là con trai của ông chủ xưởng cơ khí mới chết. Bố của anh đã nợ rất nhiều tiền nhưng không trả được nên quyết định tự vẫn. Sau buổi tang lễ, ông cậu Toshirou tìm đến đòi tiền và ngủ lại nhà anh. Tối đó, một trận động đất kinh hoàng đã diễn ra. Lợi dụng cơn động đất, Masaya đã giết chết cậu mình để xoá sạch chứng cứ về số tiền nợ và đổ cho cơn động đất. Không may thay, anh đã bị Mifuyu – cô gái vừa mất cha mẹ trong trận động đất nhìn thấy. Song, không có vẻ gì là Mifuyu sẽ tố cáo anh mà ngạc nhiên hơn, cô còn giúp anh nguỵ tạo chứng cứ, đánh lạc hướng sự bận tâm của mọi người. Hai con người không còn chốn dung thân giờ phải dựa vào nhau để tồn tại. Masaya và Mifuyu cùng nhau lên Tokyo làm lại cuộc đời. Vậy nhưng, trong quá trình “đồng cam cộng khổ”, Masaya phát hiện ra những bí mật mà Mifuyu che giấu.

 

Review Ảo dạ - Truyện trinh thám tâm lý tội phạm nhất định phải đọc

Review Ảo dạ - Truyện trinh thám tâm lý tội phạm nhất định phải đọc

 

Ảo dạ vẫn đi theo motif giống Bạch dạ hành – hai nhân vật nữ chính đều là người xấu xa, độc ác, thủ đoạn nham hiểm và luôn có nam chính đứng trong bóng tối giúp nữ chính thao túng mọi việc. Thế nhưng, trong Ảo dạ, Mifuyu bị lật tẩy từ những trang đầu tiên. Độc giả sẽ không phải sử dụng trinh thám suy luận hay trinh thám hình sự vì tác giả đã phơi bày toàn bộ. Nhưng Mifuyu vẫn gây ấn tượng sâu sắc cho độc giả - ấn tượng về cái ác. Mifuyu có thể coi là một ác nữ thứ thật. Cô ta vốn không hề bị hoàn cảnh xô đẩy hay mang bệnh tâm thần. Những việc xấu do cô ta làm ra đều vì mục đích vụ lợi cá nhân, tìm được chỗ đứng cho bản thân. Đó đều là nhu cầu tham vọng hiển nhiên của con người nên Mifuyu vừa tạo nên sự đồng cảm vừa tạo nên sự sợ hãi trong lòng mỗi độc giả.

 

Từ lâu, trong văn học con người hướng đến giá trị “người” tức chân – thiện – mỹ, nhưng các tác phẩm trinh thám tâm lý tội phạm Nhật Bản của Keigo khai thác rất khác. Nhà văn luôn hướng về phần “con” – tức những dục vọng, tâm ma của mỗi con người. Ai trong số chúng ta đều có phần “con” đấy, chỉ là bình thường mỗi người có khả năng kiềm chế hoặc tiết chế nó. Nhưng đứng trước những tham vọng, những lợi ích cá nhân, không phải ai cũng đủ tỉnh táo kiềm hãm sự thèm khát của phần “con”. Mifuyu là một trường hợp như vậy. Một khi đã giải toả phần “con”, cô ta để mặc nó hoành hành, giết người vô tội để giúp cho mình đạt được mục đích. Những nhân vật như Mifuyu sẽ là đại diện cho phần tối độc ác trong mỗi con người. Đào sâu vào phần “con” cũng là một cách để cảnh tỉnh mỗi người, để đưa cái ác về gần với độc giả hơn để họ biết sợ hãi và đẩy lùi nó.

 

Bên cạnh Mifuyu luôn có cánh tay ngầm Masaya. Đi theo Mifuyu lên Tokyo, cuộc đời anh xác định bị buộc chặt lại với cô. Masaya không đối lập với Mifuyu, nhưng anh cũng không cùng một giuộc với cô. Giữa hai phe thiện – ác, Masaya đứng ở giữa. Anh vì Mifuyu mà làm điều xấu nhưng sau mỗi lần thực hiện, anh thấy ghê tởm với chính bản thân mình, hoang mang với những gì mà Mifuyu đang thực hiện. Kết cục cuối cùng dành cho Masaya như một lời giải thoát, lại như sự cứu vớt cuối cùng, và phải chăng cũng sẽ là dấu chấm hết cho một chuỗi tội ác kinh khủng?

 

Viết Ảo dạ, Higashino Keigo đi sâu vào nội tâm con người qua lối viết trinh thám tâm lý tội phạm. Các vụ án được ông liên kết chặt chẽ nhưng điều Keigo tập trung là vào chiều sâu của mỗi nhân vật để làm rõ mối tương quan giữa thiện – ác. Cái thiện có thể tồn tại với chúng ta suốt cuộc đời nếu chúng ta có cuộc sống bình lặng, yên ổn. Nhưng khi rơi vào thế hiểm, liệu cái thiện còn chiến thắng được cái ác trong mỗi người hay không? Và rồi, khi lỡ phóng túng cho cái ác, chúng ta có thể sẽ bị nó chiếm lấy chứ không thể làm chủ bản thân được nữa. Đó là điều mà con người luôn hoài nghi ở chính bản thân mình vì không thể chắc chắn giới hạn của cái xấu trong mỗi người. Bằng giọng văn cô đọng, súc tích, Higashino Keigo đã tiếp cận nỗi sợ thuần tuý theo cách đơn giản nhất nhưng vẫn đủ khiến độc giả vừa sợ hãi vừa thán phục lại vừa trăn trở.

 

icon-tooltip

Hỗ trợ

Đối tác

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka - Tầng 6, tháp văn phòng quốc tế Hòa Bình, số 106, đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam.
ĐKKD số 0108796796 do SKHĐT TP Hà Nội cấp ngày 24/06/2019
Giấy xác nhận Đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử số 8132/XN-CXBIPH do Cục Xuất bản, In và Phát hành cấp ngày 31/12/2019
Giấy chứng nhận Đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng Viễn thông di động số 19/GCN-DĐ do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử ký ngày 11/03/2020
Số VPGD: 024.73086566 | Số CSKH: 1900545482 nhánh 5 | Hotline: 0877736289