icon-back
icon-facebook icon-share-url
04:03 2/3/2021・
Báo chí nói về Waka・
1.632 lượt xem

[ICT News] Tự xuất bản sách điện tử: Phát hành một cuốn sách chỉ trong vòng 7 ngày!

Con số khó tin về thời gian phát hành một cuốn sách

 

Trước khi ebook ra đời, không một nhà xuất bản nào dám tưởng tượng đến việc có thể hoàn thành tất cả các khâu phát hành một cuốn sách trong thời gian chỉ từ 7 ngày đến 2 tháng.

 

Thông thường, một cuốn sách giấy phát hành theo hình thức truyền thống phải trải qua rất nhiều bước mới đến được với độc giả. Thời gian để một cuốn sách được ra mắt có thể mất tới 6 tháng, thậm chí là 1 năm. Tuy nhiên, với mô hình xuất bản điện tử, toàn bộ công đoạn in ấn và phân phối được cắt bỏ, khiến cho việc phát hành cuốn sách tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

 

 

(Nguồn: Báo cáo thị trường sách điện tử - Quý IV/2018 và quý I/2019 – “Sự phát triển của mô hình tự xuất bản điện tử” của Nền tảng xuất bản điện tử Waka)

 

Một cuốn sách tự xuất bản điện tử có thể ra mắt trong thời gian ngắn còn nhờ sự chủ động của tác giả. Hơn ai hết, tác giả chính là người hiểu đứa con tinh thần của mình nhất. Việc tác giả tham gia vào quá trình biên tập và thiết kế bìa sách là cách nhanh nhất để một cuốn sách được hoàn thiện và sẵn sàng được phát hành.

 

Cách thức hoạt động khoa học và việc áp dụng những công nghệ hiện đại của các nhà phân phối - nhà bán lẻ trực tuyến cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ ra mắt sách. Theo đó, sau khi có giấy phép xuất bản điện tử, nền tảng xuất bản trực tiếp kiểm duyệt nội dung của tác phẩm và tiến hành xuất bản mà không cần tính toán rủi ro hay số lượng hàng tồn.

 

Cuối cùng, thay vì phải ra hiệu sách, việc phát hành online giúp độc giả có thể tải được cuốn sách yêu thích chỉ 1 giây sau khi cuốn sách được xuất bản.

 

 

(Nguồn: Báo cáo thị trường sách điện tử - Quý IV/2018 và Quý I/2019 – “Sự phát triển của mô hình tự xuất bản điện tử” của Nền tảng xuất bản điện tử Waka)

 

Tự xuất bản – Khi tác giả thực sự sống được bằng nghề viết

 

Với cách thức tự xuất bản điện tử, các tác giả đã tiết kiệm được khoảng thời gian lớn cho việc phát hành tác phẩm của mình. So với cách thức xuất bản sách giấy truyền thống, khoảng thời gian tiết kiệm được có thể đủ cho tác giả tự do sáng tạo những tác phẩm mới. 

 

Thêm vào đó, một ưu thế lớn mà chỉ xuất bản điện tử mới có được đó là tác giả có tiếp xúc trực tiếp với độc giả. Thông qua đó, tác giả có thể viết diễn biến và kết thúc truyện dựa trên những phản hồi của độc giả và nhờ đó ngày càng hoàn thiện kỹ năng viết.

 

Tuy nhiên, lý do quan trọng khiến hình thức tự xuất bản ngày càng được nhiều tác giả lựa chọn đó chính là nguồn thu từ những tác phẩm. Với hình thức hợp tác xuất bản như truyền thống, tác giả sẽ chỉ nhận về 10 - 15% doanh thu. Trong khi đó, nếu tự xuất bản điện tử, con số này lên đến 50 – 70%. Nói cách khác thì với phương thức xuất bản hiện đại này, mỗi tác giả như một người kinh doanh online, có thể chủ động nguồn thu và sống được bằng nghề viết.

 

 

(Nguồn: Báo cáo thị trường sách điện tử - Quý IV/2018 và Quý I/2019 – “Sự phát triển của mô hình tự xuất bản điện tử” của nền tảng xuất bản điện tử Waka)

 

Bùng nổ phát triển mô hình tự xuất bản sách

 

Trên thế giới, mô hình tự xuất bản đã có từ năm 1979, khi tác giả Dan Poynter xuất bản cuốn sách Sổ tay tự xuất bản. Tuy nhiên, sách tự xuất bản ở thời điểm này vẫn là dạng sách giấy truyền thống và việc một tác giả chủ động hoàn toàn trong việc mang cuốn sách đến độc giả là không dễ dàng. Phải đến những năm 90, khi ebook xuất hiện và nhanh chóng phát triển vào những năm đầu thế kỷ XXI, cùng với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ thông tin, thì mô hình tự xuất bản sách mới chính thức bùng nổ.

 

Theo Báo cáo thị trường sách điện tử - Quý IV/2018 và Quý I/2019 của Nền tảng Xuất bản điện tử Waka, sau một thời gian dài triển khai mô hình tự xuất bản điện tử, các thị trường châu Âu và châu Mỹ bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định. Top 6 thị trường tự xuất bản điện tử lớn nhất thế giới gồm Mỹ, Trung Quốc, Anh, Nhật, Pháp, Đức, trong đó thị trường Mỹ nhiều năm giữ vị trí cao nhất về doanh thu sách điện tử. Năm 2018, doanh thu ebook ở Mỹ đạt 4.787 tỷ USD, chiếm 36% doanh thu ebook trên toàn thế giới. Dự báo trong năm 2019, doanh thu tự xuất bản của Mỹ sẽ lên tới 5.487 tỷ USD.

 

Cũng theo Báo cáo của Waka, trong năm 2018, trên 60% tác giả tự xuất bản điện tử có thu nhập ở mức từ 1 - 4.999 USD/năm.

 

 

Tại châu Á, thị trường tự xuất bản điện tử tiềm năng duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ trong giai đoạn 2010 - 2018. Trong đó, thị trường Trung Quốc đứng thứ 2 trên thế giới về doanh thu với khoảng 1.650 tỷ USD trong năm 2018.Trong lĩnh vực tự xuất bản sách điện tử, Amazon hiện là đơn vị chiếm thị phần lớn nhất, vượt xa các đối thủ cạnh tranh như Apple, Barnes & Noble...

 

Thông tin chi tiết về sự phát triển mô hình tự xuất bản điện tử. Vui lòng tham khảo báo cáo tại: https://waka.vn/static/news/0/0/0/966_3_Waka_Baocaoquyiv2018-i2019_VerVI.pdf

 

 

 

icon-tooltip

Hỗ trợ

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka - Tầng 6, tháp văn phòng quốc tế Hòa Bình, số 106, đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam.
ĐKKD số 0108796796 do SKHĐT TP Hà Nội cấp ngày 24/06/2019
Giấy xác nhận Đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử số 8132/XN-CXBIPH do Cục Xuất bản, In và Phát hành cấp ngày 31/12/2019
Giấy chứng nhận Đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng Viễn thông di động số 19/GCN-DĐ do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử ký ngày 11/03/2020
Số VPGD: 024.73086566 | Số CSKH: 1900545482 nhánh 5 | Hotline: 0877736289